Theo đánh giá của Tổng Giám đốc công ty
Ashmanov - Igor Ashmanov và 2 cộng sự (Ashmanov & Partners) đến từ Nga thì
thị trường quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam diễn ra sôi nổi và rất lớn, sẽ đạt từ
khoảng 130 - 150 triệu USD trong vòng 5-10 năm tới. Nhưng vào thời điểm này,
mảng quảng caost trực tuyến vẫn chưa là mảng chưa được thị trường quan tâm thực
sự…
Vào năm 2009, tại Việt Nam , thị trường
quảng cáo trực tuyến đạt khoảng 15,5 triệu USD, tăng trưởng đạt khoảng 71% so
với năm 2008, và phần lớn là hình thức bán ô quảng cáo (banner).
Theo các nhà phân tích, nhịp độ tăng
trưởng của thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam trong vòng 2-3 năm tới sẽ ở mức
khoảng 50%/năm. Như vậy, quảng cáo trực tuyến thậm chí không cần sự tác động
của “dự án lớn” được đề xuất, đến năm 2012 thị trường Việt Nam sẽ đạt con số
khoảng 31,5 triệu USD. Trong sự phát triển CNTT, phần trăm của hình thức bán ô
quảng cáo tuy sẽ giảm đi, nhưng giảm không đáng kể.
Hiện nay, chỉ số ngân sách quảng cáo trực
tuyến trên một người được sử dụng ở các nước phát triển đạt gần 200$/người. Ở
Mỹ, cao nhất 171,5$/người. Ở Nga, đạt 14,5$/người. Những con số này sự tiềm
năng của internet ở các nước là khác nhau.
Riêng ở Việt Nam thì chỉ số này đang dừng ở mức
0,5$/người. Điều này thể hiện sự chậm trễ của các doanh nghiệp áp dụng Internet
trên kênh quảng cáo trực tuyến. Một sự lãng phí lớn nhất định khi số lượng
người sử dụng Internet hiện đang không ngừng tăng nhanh.
Hiện nay, Việt Nam là một quốc
gia có số lượng người dùng Internet đứng đầu thế giới. Theo số liệu thống kê, số
người sử dụng Internet tại thời điểm năm 2013 đạt khoảng 34 triệu người.
Theo kế hoạch quốc gia, vào năm 2015, Internet
sẽ được phủ đến khoảng 70% dân số đất nước. Ngoài ra, Việt Nam là nước có
nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa, đối tượng này rất phù hợp nhất với quảng cáo
online.
Theo dự báo của ông Ashmanov, “nếu thị
trường quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam phát triển tương tự như thị trường Nga,
thị trường này sẽ đạt khoảng 130-150 triệu USD trong vòng 4-5 năm tới, đồng
thời, mức độ giữa hình thức bán ô quảng cáo và quảng cáo theo nội dung sẽ tiến
đến gần tỷ lệ 1:1”.
Tuy nhiên, để hai hình thức này tỷ lệ
1:1, cần có sự thay đổi về nhận thức của các doanh nghiệp Việt.
“Các doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa nhận
ra hết hiệu quả mà quảng cáo trực tuyến đem lại, và thiếu người quảng bá về lợi
ích của việc sử dụng Internet. Và do người dùng Internet chủ yếu vào mạng để giải trí, tỷ lệ vào mạng
tìm thông tin để đi đến quyết định mua hàng thấp”
0 nhận xét:
Đăng nhận xét