1. Đơn giản và rõ ràng
Lần tới khi bạn đến siêu thị, hãy quan sát
một chút. Chọn một vài sản phẩm và trả lời 2 câu hỏi cực đơn giản sau: “Đây là
sản phẩm gì?” và “Nhãn hiệu nào đứng đằng sau nó?” Bạn sẽ ngạc nhiên khi nhận
ra rằng đối với một số sản phẩm, sẽ rất khó để trả lời 2 câu hỏi đó trong vòng
dưới 4 giây. Bạn có thể thấy khá nhiều thiết kế bao bì mang tính liệt kê ích
lợi của sản phẩm, tệ hơn là chỉ chú trọng thiết kế bề ngoài bắt mắt mà gây nhầm
lẫn cho khách hàng về sản phẩm thực sự bên trong.
Hình trên là một
ví dụ rất tồi tệ về thiết kế bao bì. Thiết kế bao bì này trông rất đẹp mắt, nhìn rất ngon miệng, rất
giống các loại đồ uống trái cây dành cho trẻ em phải không? Nhưng thật ra đây
lại là một sản phẩm nước tẩy rửa, vì vậy bao bì này có thể gây nhầm lẫn tai hại
cho người sử dụng. Đây là một ví dụ điển hình cho sự thiếu rõ ràng của thiết kế
bao bì sản phẩm.
Dĩ nhiên có một số
loại sản phẩm cho phép thiết kế bao bì đẹp và
trừu tượng hơn một chút như các loại nước hoa chẳng hạn. Nhưng nhìn chung thiết
kế bao bì cần phải làm rõ về sản phẩm và nhãn hàng. Đó là nguyên
tắc thiết kế bao bì đầu tiên.
2. Độc đáo, khác biệt
Để ghi lại ấn
tượng sâu đậm với khách hàng, thiết kế bao bì của
bạn phải độc đáo, khác biệt. Đây là nguyên tắc thiết kế bao bì phụ thuộc vào
nhiều yếu tố như ý tưởng sáng tạo, phong cách thiết kế, đối tượng khách hàng…
3. Chân thật
Những người mới
bắt đầu thiết kế bao bì thường cố gắng miêu tả hình ảnh của sản phẩm trên bao
bì thật hoàn hảo và hấp dẫn. Họ có thể cho xuất hiện trên bao bì những cái bánh
quy phủ đầy socola trong khi sự thật là bạn đang mua một hộp bánh quy vị socola
bình thường. Hoặc có thể đôi lần bạn thấy bao bì hộp sữa chua có rất nhiều dâu
tươi ngon nhưng thật ra sản phẩm chỉ có một chút. Việc miêu tả sản phẩm một
cách tốt gấp 10 lần giá trị thực của nó sẽ khiến khách hàng thất vọng và họ sẽ
ngoảnh mặt với nó lần sau. Đó là nguyên tắc thiết kế
bao bì số
4. Thực tế
Nguyên tắc thiết kế
bao bì cuối
cùng tôi muốn đề cập trong bài viết này là tính thực tế. Những ý tưởng thực tế
với nhiều hình dạng, kích thước và công năng của thiết kế bao bì sẽ
là một điểm cộng rất lớn cho sản phẩm của bạn. Bao bì thiết kế ấn tượng và hữu
dụng không chỉ để chứa đựng, bảo quản, giới thiệu về sản phẩm mà còn giúp người
tiêu dùng thuận tiện hơn trong quá trình sử dụng. Thực hiện tốt nguyên tắc này,
bạn sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề, biến thiết kế bao bì của bạn trở nên
hiện đại và tân tiến.
Hãy nhìn ví dụ về thiết
kế bao bì của tương cà chua Heinz. Họ đã bán được
nhiều sản phẩm hơn trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế khi đổi từ bao bì chai
thủy tinh sang chai nhựa ngược. Thiết kế bao bì này đã khiến người tiêu dùng dễ
dàng lưu trữ, vận chuyển và tiết kiệm hơn.
5. Hiệu ứng kệ hàng
Từ góc nhìn của
người bán hàng, một sản phẩm không bao giờ đứng một mình bởi vì khi sản phẩm
được xếp thành nhiều cột ngang và cột dọc trên kệ hàng chúng sẽ tạo ra một hiệu
ứng bắt mắt người tiêu dùng. Nguyên tắc thiết kế
bao bì này có thể chưa được áp dụng hiệu quả tại Việt Nam vì các dãy
quầy hàng ở siêu thị nước ta có diện tích hạn chế. Tuy nhiên nguyên tắc này vẫn
cần thiết khi trưng bày sản phẩm tại các showroom, hội chợ, triển lãm…
6. Tính mở rộng
Một thiết
kế bao bì tốt còn phải có tính mở rộng, nghĩa là có
thể cho phép giới thiệu một chuỗi sản phẩm liên kết với nhau. Ví dụ bạn thiết
kế bao bì sản phẩm nước táo cho một công ty. Vài tháng sau, công tý đó tiếp tục
muốn bạn thiết kế bao bì nước cam cho họ vẫn dưới tên thương hiệu đó. Bạn hiểu
rằng thiết kế bao bì nước táo của mình rất hiệu quả với khách hàng và bạn cần
duy trì nó cũng như liên kết nó với bao bì nước cam để trở thành một hệ thống.
Vì vậy ở nguyên tắc thiết kế bao bì số 5 này, bạn nên nhớ rằng hãy tạo ra những
bao bì có thể dễ dàng thay đổi các thông tin khác nhau để bạn có thể sở hữu một
chuỗi các sản phẩm mở rộng hoặc một nhóm sản phẩm có tính liên kết, đồng bộ với
nhau
0 nhận xét:
Đăng nhận xét