7 năm nay, có rất ít website đấu giá trực tuyến thành công. Thậm chí, nhiều website đấu giá trực tuyến chết hẳn như heya.com.vn, bancanbiet.com,… Bên cạnh đó là rất nhiều website được duy trì nhưng không còn bán buôn gì.
Bất chấp khó khăn
đó, nhiều doanh nghiệp vẫn mong muốn xây dựng một “eBay Việt Nam ”. Theo ông Đỗ Mạnh Tuyên - người
chịu trách nhiệm phát triển website đấu giá trực tuyến vimua.com, thì hiện Việt
Nam đã có đến 100 website đấu giá trực tuyến, nhưng chỉ có khoảng 10 website
đấu giá chuyên nghiệp. Các website đấu giá chuyên nghiệp được chia thành 2
loại: đấu giá thuận và ngược.
Đấu giá thuận
Đấu giá thuận là hình thức người mua hàng đưa ra cái giá
mình muốn mua, người nào đưa ra giá cao nhất sẽ nhận món hàng ấy. Trong quá
trình đấu giá, mọi người theo dõi, tham khảo mức giá của những người khác để
đưa ra mức giá hợp lý nhất.
Có 2 loại đấu giá thuận. Loại 1: là nơi người bán và
người mua gặp nhau và thu phí trên mỗi giao dịch (đặt mục đích kinh doanh lên
hàng đầu). Loại 2: được xem như một kênh quảng bá thương hiệu.
eBay phát triển
rộng rãi trên thế giới và chính thức đặt chân vào thị trường Việt Nam . Thế nhưng,
chodientu.vn là đối tác của ebay lại không còn muốn duy trì loại hình thức đấu
giá nữa. Bà Đào Thị Thục Vân – làm cho chodientu.vn cho biết: eBay thường có
các hình thức đấu giá độc: đấu giá cuộc đời, đồ cổ, đấu giá trinh tiết, … nên
rất thu hút khách hàng. Còn ở Việt Nam , các doanh nghiệp chủ yếu muốn
quảng bá thương hiệu và sản phẩm nên việc tổ chức đấu giá và bán với mức giá
thấp, giống như thực hiện một đợt khuyến mãi giảm giá. Ngoài ra, trang mạng
ngoài việc tổ chức đấu giá thì không kiểm soát được giá trị thật và chất lượng
của từng món hàng. Do đó, mô hình đấu giá này càng ngày càng kém hấp dẫn.
Đấu giá ngược
Đấu giá ngược là
hình thức khi tham gia khách hàng không biết người cùng chơi đang đặt mức giá
nào. Người nào đưa ra mức giá thấp nhất và duy nhất sẽ là người chiến thắng. Ở
Việt Nam ,
trong 3 năm trở lại đây, hình thức đấu giá ngược mới phát triển. Giám đốc FPT
Online - Ông Nguyễn Thanh Phương cho
biết: doanh thu của trang daugia.sohoa.net thu được chủ yếu từ tin nhắn SMS và
quảng cáo. Theo đó, cước phí mỗi tin nhắn SMS đấu giá là 15.000 đồng thì doanh
nghiệp sẽ chia với nhà mạng theo tỉ lệ 50-50. Do đó, hình thức đấu giá ngược mà
FPT Online đang xây dựng mang tính may rủi nhiều hơn. Số tiền đấu giá chỉ mang
tính chất để xác định người thắng cuộc. Người chiến thắng không phải bỏ khoản
tiền để mua sản phẩm mà chỉ mất tiền nhắn tin.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét