About

Thứ Năm, 28 tháng 8, 2014

Website đấu giá

7 năm nay, có rất ít website đấu giá trực tuyến thành công. Thậm chí, nhiều website đấu giá trực tuyến chết hẳn như heya.com.vn, bancanbiet.com,… Bên cạnh đó là rất nhiều website được duy trì nhưng không còn bán buôn gì.


Bất chấp khó khăn đó, nhiều doanh nghiệp vẫn mong muốn xây dựng một “eBay Việt Nam”. Theo ông Đỗ Mạnh Tuyên - người chịu trách nhiệm phát triển website đấu giá trực tuyến vimua.com, thì hiện Việt Nam đã có đến 100 website đấu giá trực tuyến, nhưng chỉ có khoảng 10 website đấu giá chuyên nghiệp. Các website đấu giá chuyên nghiệp được chia thành 2 loại: đấu giá thuận và ngược.
Đấu giá thuận
Đấu giá thuận là hình thức người mua hàng đưa ra cái giá mình muốn mua, người nào đưa ra giá cao nhất sẽ nhận món hàng ấy. Trong quá trình đấu giá, mọi người theo dõi, tham khảo mức giá của những người khác để đưa ra mức giá hợp lý nhất.
Có 2 loại đấu giá thuận. Loại 1: là nơi người bán và người mua gặp nhau và thu phí trên mỗi giao dịch (đặt mục đích kinh doanh lên hàng đầu). Loại 2: được xem như một kênh quảng bá thương hiệu.
eBay phát triển rộng rãi trên thế giới và chính thức đặt chân vào thị trường Việt Nam. Thế nhưng, chodientu.vn là đối tác của ebay lại không còn muốn duy trì loại hình thức đấu giá nữa. Bà Đào Thị Thục Vân – làm cho chodientu.vn cho biết: eBay thường có các hình thức đấu giá độc: đấu giá cuộc đời, đồ cổ, đấu giá trinh tiết, … nên rất thu hút khách hàng. Còn ở Việt Nam, các doanh nghiệp chủ yếu muốn quảng bá thương hiệu và sản phẩm nên việc tổ chức đấu giá và bán với mức giá thấp, giống như thực hiện một đợt khuyến mãi giảm giá. Ngoài ra, trang mạng ngoài việc tổ chức đấu giá thì không kiểm soát được giá trị thật và chất lượng của từng món hàng. Do đó, mô hình đấu giá này càng ngày càng kém hấp dẫn.
Đấu giá ngược
Đấu giá ngược là hình thức khi tham gia khách hàng không biết người cùng chơi đang đặt mức giá nào. Người nào đưa ra mức giá thấp nhất và duy nhất sẽ là người chiến thắng. Ở Việt Nam, trong 3 năm trở lại đây, hình thức đấu giá ngược mới phát triển. Giám đốc FPT Online  - Ông Nguyễn Thanh Phương cho biết: doanh thu của trang daugia.sohoa.net thu được chủ yếu từ tin nhắn SMS và quảng cáo. Theo đó, cước phí mỗi tin nhắn SMS đấu giá là 15.000 đồng thì doanh nghiệp sẽ chia với nhà mạng theo tỉ lệ 50-50. Do đó, hình thức đấu giá ngược mà FPT Online đang xây dựng mang tính may rủi nhiều hơn. Số tiền đấu giá chỉ mang tính chất để xác định người thắng cuộc. Người chiến thắng không phải bỏ khoản tiền để mua sản phẩm mà chỉ mất tiền nhắn tin.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét