Bao bì là “bộ mặt” của công ty,
doanh nghiệp (DN) nên nhiều người muốn toàn bộ những thông tin, sản phẩm và
những biểu tương, hình ảnh của doanh nghiệp có liên quan đều được bày trên bao
bì, vô tình gây nên sự phức tạp cho bao bì. Trong buổi tọa đàm chia sẻ kinh
nghiệm để đưa sản phẩm tham gia giỏ quà Tết 2014 do Trung tâmTư vấn & Đào
tạo Người Bán Hàng Số 1 và Hội đưa ra lời khuyên với doanh nghiệp Việt và các
CLB về kinh nghiệm cải tiến bao bì:
DN lớn đều có sự nhận thức tốt về bao bì. Thêm
vào đó, các đại gia của ngành thực phẩm, nước uống có quá nhiều tiền để truyền
thông nên đã đạt hiệu quả cao. Còn các DN nhỏ thì chưa quan tâm lắm. Bởi chưa
nhận thức được vai trò quan trọng của bao bì trong kinh doanh. Sự tương tự nhau
về các sản phẩm cùng ngành hàng gây ra sự nhàm chán, không nổi trội, không có
khả năng cạnh tranh, không khác biệt nên phát triển không cao
“Làm tốt hơn”
sẽ bắt đầu từ đâu?
“Làm tốt hơn”
bắt đầu từ việc đơn giản hóa bao bì. Hiện nay, thiết kế bao bì của DN rất phức
tạp. Họ luôn đưa hết những thông tin, hình ảnh về DN, sản phẩm và của cơ quan
chức năng đối với sản phẩm… lên bao bì. Có quá nhiều chi tiết, trong đó có chi
tiết không cần thiết, tạo sự nhàm chán cho sản phẩm. Vì thế, khi thiết kế bao bì chuyên nghiệp, chúng ta
cần tính toán, và nghiên cứu kỹ xu thế tiêu dùng, tâm lý của khách hàng… để
chọn những thông tin hữu ích nhất của sản phẩm đưa lên trên bao bì. Ở Nhật, có
một loại nước uống giải khát được chiết xuất từ chuối rất thành công về thương
mại nhờ có thiết kế đơn giản.
Thứ hai là đơn
giản hóa SKU. Thông thường, DN chú trọng đến việc tạo ra nhiều lựa chọn cho NTD
nhưng chưa hẳn sản phẩm là tốt, nhất là khối lượng. Nếu can đảm, DN chỉ cần tung
ra thị trường sản phẩm duy nhất có trọng
lượng là 250gr, không cần phải loại 500gr và 1kg. Bởi vì, đưa ra nhiều khách hàng sẽ lúng túng trước nhiều chọn lựa,
và họ sẽ chọn ra một sản phẩm khác.
Thứ ba là quảng cáo ở trên bao bì. Thay vì đưa
ra những thông tin dài dòng về DN chỉ cần đưa thông tin ngắn gọn để quảng cáo
cho sản phẩm của doanh nghiệp đó. Ví dụ, trên sản phẩm thuốc nhức đầu, chỉ cần
ghi “Hãy giúp! Tôi đau đầu quá!” mà không cần ghi đây là thuốc Panadol, trị
nhức đầu hiệu quả… Cũng có thể cong ty thiet ke bao bi cung cấp các bao bì sao
cho khi dùng hết sản phẩm, khách hàng vẫn có thể sử dụng lại bao bì đó, vô tình
bạn đã quảng cáo miễn phí cho sản phẩm của DN. Ví dụ như các chai, lọ, các túi có
mẫu mã đẹp, chắc chắn…
Bao bì cho hàng Việt và các đặc sản làng
nghề
Doanh nghiệp bị ám ảnh bởi định dạng theo
ngành hàng. Như bao bì giò chả phải là bao bì xanh lá và buộc dây chặt. Bao bì
dầu ăn đều màu vàng. Thiet ke bao bi tương tự về thông điệp nên yếu tố giá
cả và quảng cáo sẽ quyết định phần thắng. Nếu đầu tư cho bao bì, doanh nghiệp
vẫn sẽ tăng được doanh số, và hiệu quả thương mại mà không cần đến quảng
cáo.
Sản phẩm của làng nghề không cần thiết phải
làm theo DN lớn bởi vì không phù hợp về quy mô sản xuất, cũng như công nghệ… Tự
thân sản phẩm của làng nghề định hình được thị trường mà không cần phải “theo
đuôi” các DN lớn trong cùng ngành hàng.
Càng là các sản phẩm làng nghề, thủ công, bao
bì càng cần phải thể hiện được nét thủ công này, thay vì hòa mình vào xu hướng của
công nghệ phẩm cùng loại, vừa không cạnh tranh nổi về mặt chi phí đầu tư, vừa
không làm nổi bật được bản sắc của chính mình.
Ngôn ngữ trên bao bì còn thô cứng, thiếu sự
“giao tiếp” giữa sản phẩm với NTD. Đây là một nghệ thuật nói chuyện với NTD mà
DN có thể tận dụng bao bì, mà không cần phải tốn chi phí gì.
Vì thế, khi thiết kế bao bì, DN cần chú ý
nghiên cứu và tính toán kỹ và ghi ra thứ tự ưu tiên về thị giác. Từ đó, người
thiết kế mới phác thảo cho bao bì những thông tin cần thiết nhất cho NTD, đem
đến hiệu quả cao nhất cho DN.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét