About

Thứ Năm, 18 tháng 9, 2014

10 lỗi hay mắc trong quá trình thiết kế logo

Trong quá trình thiết kế  logo cả người thiết kế lẫn khách hàng thường mắc các lỗi:

1. Logo được thiết kế bởi một “tay mơ”

Một số lý do phố biển khiến rất nhiều logo không được chuyên nghiệp.
·                                 Doanh nghiệp muốn tiết kiệm tiền bằng cách tự thiết kế logo cho mình.
·                                Chọn không đúng người (Bạn thuê một nhân viên của cửa hàng cắt chữ vi tính gần nhà).
·                                 Tổ chức một cuộc thi thiết kế logo mà những người tham gia hầu hết là những tay nghiệp dư.
·                                 Bạn bè hay người quen biết chút ít về thiết kế đồ họa nhận thiết kế giúp.

2. Quá chú trọng vào xu hướng thiết kế



Một logo đẹp và ấn tượng phải bước cùng năm tháng. Là một nhà thiết kế, bạn có nhiệm vụ sáng tạo ra biểu tượng độc nhất cho khách hàng, vì thế, tránh xa xu hướng thiết kế là cách tốt nhất.

3. Sử dụng logo dạng Raster



Hình ảnh chúng ta sử dụng các phần mềm đồ họa vẻ ra được chia làm 2 loại, raster và vector. Hình ảnh dạng raster là hình được tạo thành từ các điểm ảnh. Bạn có thể thấy rõ hơn điều này khi sử dụng Adobe Photoshop hay Microsoft Paint. Hình ảnh dạng vector được tạo bởi những điểm được tính toán một cách chính xác đảm bảo sự nhất quán hình ảnh với bất kỳ kích thước nào. Đại diện cho cho phần mềm này là Adobe Illustrator hay Corel Draw.
Duy trì được hình ảnh nhất quán bằng cách đảm bảo logo vẫn giống nhau y hệt với bất kỳ kích cỡ nào là rất quan trọng. Ưu điểm của việc thiết kế logo dưới dạng vector là:
·                                 Có thể phóng to hay thu nhỏ mà không bị biến dạng
·                                 Dễ dàng chỉnh sửa lại logo.
·                                Tính tương thích cao trong quá trình gia công, in ấn hay đưa vào các phần mềm khác.

4. Sử dụng những hình ảnh có sẵn (stocks)


Lỗi này thường gặp ở những công ty thuê nhà thiết kế non trẻ không tuân theo luật quyền tác giả. Download hình ảnh có sẵn trên mạng không phạm pháp nhưng nếu bạn sử dụng nó trên logo thì bạn sẽ gặp rắc rối. Logo cần phải độc nhất và nguyên bản. Trong hợp đồng thiết kế, nếu nhà thiết kế sử dụng hình ảnh có sẵn thì hợp đồng sẽ bị hủy. Khi bạn sử dụng những hình ảnh này thì việc “đụng hàng” là chuyện hoàn toàn bình thường. Điều này sẽ dẫn đến sự nhầm lẫn thương hiệu của người dùng, ảnh hưởng không nhỏ đến danh tiếng của doanh nghiệp.

5. Mang nặng tính cá nhân


Nếu bạn tìm thấy một loại font chữ mới rất đẹp, bạn rất muốn đưa nó vào tác phẩm. Hãy kiềm chế. Hãy tự hỏi liệu loại font chữ đó có thực sự phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của khách hàng hay không. Có những nhà thiết kế cũng mắc lỗi này khi đưa nhãn hiệu của họ vào tác phẩm. Bạn có thể tự hào về công trình của bạn, nhưng đưa tính cá nhân của bạn vào logo là sai lầm. Hãy tập trung thiết kế logo theo yêu cầu của khách hàng.

6. Quá phức tạp


Thiet ke logo quá nhiều chi tiết sẽ không được đẹp khi in ở kích thước nhỏ hơn. Khi in với cỡ nhỏ, những chi tiết phức tạp trên logo sẽ bị mất dạng và có thể trông giống những vết bẩn, hay tệ hơn, giống lỗi của thiết kế. Logo có quá nhiều chi tiết, người cảm thấy khó nhớ.

7. Màu sắc và hiệu ứng


Lựa chọn màu sắc là công đoạn cuối cùng sau khi thiết kế về hình khối. Bước đầu tiên nên bắt đầu với màu đen, trắng, và xám là tốt nhất.
Doanh nghiệp không thể thay đổi màu sắc một cách liên tục vì như thế đã thay đổi logo và đôi khi là thay đổi cả ý nghĩa của logo. Chính vì vậy, người thiết kế logo phải xem màu sắc mình chọn có làm ảnh hưởng đến nhận diện thương hiệu hay không.

8. Không chú trọng đến việc dùng kiểu chữ



Một logo thường bị thất bại bởi dùng kiểu chữ không đúng.
Đây là việc không hề đơn giản. Nếu biểu tượng và kiểu  chữ quá ăn nhập với nhau sẽ khiến người đọc gặp khó khăn. Tốt nhất là bạn nên lựa chọn biểu tượng và kiểu chữ có sự cân bằng. Mỗi kiểu chữ thể hiện một cá tính khác nhau. Nếu kiểu chữ bạn chọn không phản ánh được tính chất, đặc điểm của logo thì thông điệp của biểu tượng sẽ bị vùi quên lãng.

9. Quá nhiều kiểu chữ



Dùng quá nhiều kiểu chữ khiến người xem bị rối mắt. Mỗi kiểu chữ đều khác nhau và người xem cần có thời gian để nhận ra nó. Một logo chuẩn không quá 2 loại font. Giới hạn số lượng font chữ nhằm cải thiện hình ảnh của logo và tăng khả năng nhận diện được thương hiệu.

10. Sao chép của người khác

Đây là lỗi lớn nhất. Mục đích của logo là nhằm đại diện cho doanh nghiệp. Nếu giống với logo của các doanh nghiệp khác, thì nó đã không hoàn thành sứ mệnh, nhiệm vụ của mình.

 Nguồn: Tư vấn thiết kế

0 nhận xét:

Đăng nhận xét