About

Thứ Tư, 10 tháng 9, 2014

Sử dụng phương pháp ứng dụng màu sắc để thiết kế bao bì

Tạo sự chú ý của khách hàng bằng màu sắc của bao bì, nhãn mác luôn là vấn đề cho bất kỳ một người thiết kế bao bì đồ họa nào.


Sử dụng màu sắc để thiết kế bao bì tùy theo từng lĩnh vực:

- Thiết kế bao bì cho nhà hàng ăn uống, thì màu sắc trông phải thật bắt mắt, ngon lành hấp dẫn. Chính vì vậy việc dùng màu sắc mô phỏng từ tự nhiên sẽ gợi ý được trí tưởng tượng từ phía người sử dụng, nhằm kích thích thị giác tạo ra cảm giác hấp dẫn.

- Ngành y tế được phẩm, thì thiết kế bao bì cần có sự đơn giản về màu sắc. Các tông màu hay được sử dụng trong thiết kế của ngành như: xanh, đỏ, vàng, lơ … sẽ tạo cảm giác an toàn, và đáng tin cậy.

- Thiết kế bao bì cho ngành thể thao thì ngược lại. Sử dụng những màu sắc như: tím, đen ,xanh, vàng, đỏ,… nhiều khi là sử dụng những màu sắc đối lập, tạo sự tương phản mạnh mẽ. Những màu trên giống như khẳng định sự mạnh mẽ, tự tin – những tính chất quan trọng hàng đầu trong thi đấu.

- Thiet ke bao bi cho ngành mỹ phẩm cần phải có sự quyến rũ, lôi cuốn. Vì vậy, mà tông màu được sử dụng là những màu nhẹ đem lại cảm giác lôi cuốn như: các tông màu hồng, tím… màu sắc này gợi lên sự sang trọng, uyển chuyển, nhẹ nhàng, và quyến rũ.

Bao bì sản phẩm của mỗi lĩnh vực khác nhau đều mang những sắc thái khác nhau.

Màu sắc trong bao bì không chỉ làm cho sản phẩm nổi bật, thu hút sự quan tâm của mọi người mà nó còn kết nối các mặt với nhau (đối với các sản phẩm đồ hộp). Trên bề mặt sản phẩm bao bì có rất nhiều lượng thông tin mà nhà sản xuất cung cấp như: thành phần, khối lượng, địa chỉ, ngày sản xuất, … cho người xem. Tất cả thông tin đều rời rạc nhưng không thể thiếu đối với sản phẩm.
Màu sắc bao bì phải nêu bật được nội dung bên trong của sản phẩm. Bao bì có tác dụng bảo vệ sản phẩm khỏi những tác động từ bên ngoài, và thuận tiện trong việc vận chuyển. Do đó, sản phẩm bị che khuất, khách hàng không thể hình dung được kiểu dáng cũng như màu sắc của sản phẩm. Vì thế bao bì phải đảm nhiệm vai trò miêu tả cho khách hàng nội dung sản phẩm bên trong.

Phương pháp miêu tả và biểu cảm:

- Dùng hình ảnh sản phẩm để miêu tả. Biện pháp này đạt được rõ ràng và chính xác nhất như vỏ hộp chè thì chụp hình cây chè … Dùng phương pháp này tạo nên hiệu quả của thẩm mỹ không cao, nó như một dạng mô phỏng cứng nhắc không gây được ấn tượng mạnh.

- Dùng màu sắc và hình ảnh để biểu cảm nội dung sản phẩm bên trong Người thiết kế thường mô phỏng theo màu của sản phẩm. Phương pháp này thường được sử dụng nhiều trong bao bì thuộc lĩnh vực thực phẩm đồ ăn, uống và thời trang. Sự biểu cảm của màu sắc là rất lớn. Qua người thiết kế, ngôn ngữ màu sắc càng trở nên sinh động, phong phú, gây ấn tượng hơn bao giờ hết.


Nguồn: Tư vấn thiết kế

0 nhận xét:

Đăng nhận xét