Ý tưởng sản phẩm sẽ dẫn dắt nhằm làm nội dung
và đặc tính của một sản phẩm nào đó. Việc xây dựng ý tưởng trên máy tính sẽ làm
cho sản phẩm dễ mất đi tính thực tế.
1. Ý tưởng đồ họa bao gồm ý tưởng sản phẩm và
ý tưởng thể hiện:
- Ý tưởng sản phẩm sẽ dẫn dắt nhằm làm nội dung, đặc tính của một sản
phẩm nào đó. Ví dụ: logo của
thương hiệu FEDEX có kẽ hở giữa chữ E và chữ X tạo nên hình mũi tên, thể hiện
lĩnh vực kinh doanh chuyên về dịch vụ chuyển phát nhanh.
- Ý tưởng thể hiện dựa trên cơ sở ý tưởng sản phẩm và mang lại cho
sản phẩm một hình thức phù hợp nhất với các đặc tính của nó. Như Marlboro thì ý
tưởng sản phẩm là hình ảnh chàng trai nam tính, phong trần, và phần thể hiện là
các họa tiết đỏ trắng xuất hiện trên bao bì, tạo thành dấu hiệu nhận biết dù
người dùng không cần nhìn vào logo của Marlboro.
- Trong nhiều trường hợp thì 2 ý tưởng trên không nhất thiết có sự
rõ ràng rạch ròi. Ví dụ như Coca-Cola thì ý tưởng sản phẩm và ý tưởng thể hiện
đều là gam màu Đỏ - Lục - Đen – Trắng thống nhất.
2. Thể hiện ý tưởng ở đâu:
- Các ý tưởng sản phẩm thể hiện nhiều nhất trên thiết kế logo và poster về sản phẩm.
Phần ý tưởng thể hiện sẽ được dùng cho các sản phẩm kèm theo như các ấn phẩm
marketing, giấy tờ văn phòng, bao bì, nhãn mác,…các sản phẩm truyền thông như báo
chí, sách vở, web,…
- Ý tưởng sáng tạo được áp dụng trên bất cứ sản phẩm nào. Nhưng
tùy thuộc vào loại hình kinh doanh mà các ý tưởng thể hiện cần được nắn theo
phong cách của dòng sản phẩm ấy sao cho phù hợp.
3. Vai trò quan trọng của ý tưởng đồ họa:
- Ý tưởng đồ họa là vấn đề cốt lõi cho hình thức của 1 sản phẩm đồ
họa. Nếu không có ý tưởng hoặc ý tưởng đồ họa không rõ ràng gây hậu quả là sản
phẩm có hình thức lộn xộn, không có hệ thống, làm cho khách hàng khó nhớ, thậm
chí phản cảm với sản phẩm đó.
- Một sản phẩm hay một công ty có đẳng cấp càng cao thì sự thống
nhất trong thể hiện đồ họa càng cao và rõ ràng.
II. Thực hiện:
1. Nắm rõ về sản phẩm mình sẽ thể hiện:
- Ý tưởng là giải pháp sáng tạo .Do đó, có thể nghĩ ra vô số ý
tưởng cho nó. Chính vì thế hướng sáng tạo ý tưởng như thế nào đòi hỏi người
thiết kế phải nắm rõ về sản phẩm.
- Mỗi loại sản phẩm khác nhau thường gắn liền với văn hóa tiêu
dùng, cần nắm rõ cả đối tượng mà sản phẩm đó hướng tới.
- Nếu không nắm rõ về sản phẩm sẽ làm thiết kế logo bị lan man, hình thức thường chung chung, và dẫn đến hỏng hình ảnh thuong hiệu
2. Tiêu
chí xây dựng:
- Tiêu chí xây dựng ý tưởng phải thỏa mãn 4 đối tượng chính:
a. Bên đặt thiết kế (khách hàng trực tiếp): Ví dụ công ty nội thất
A đặt hàng thiết kế logo và tờ rơi cho họ.
b. Khách hàng của bên đặt hàng (khách hàng gián tiếp)
c. Hình dung của người thiết kế về sản phẩm
hoàn thiện sẽ ra sao
d. Cách sản phẩm cần được hoàn thiện 1 cách
khách quan: Là tiêu chí cần tránh bị áp đặt bởi sở thích riêng của người thiết
kế cũng như người đặt hàng. Ví dụ phong cách thiết kế logo cần tránh lặp lại
phong cách cũ kỹ ở khu vực về tạo hình, về màu sắc. Cần thêm vào những yếu tố
đột phá, mới lạ theo xu hướng của thế giới …
- Xây dựng ý tưởng cần bám sát vào sản phẩm.
3. Đưa ra ít nhất 1 dấu hiệu cụ thể và thống
nhất cho toàn bộ sản phẩm:
Đây sẽ là bộ mặt giúp người tiêu dùng dễ nhận biết và ghi nhớ sản
phẩm lâu dài. Cụ thể như xác định trước 1 bộ tối thiểu 3 mã màu cơ bản có thể
là gồm 1 màu đậm, 2 màu trung gian 1 nóng 1 lạnh hay 1 màu sáng; hay xác định 1
họa tiết gắn liền với thương hiệu. Ví dụ Viettel có hình 2 đường cong màu vàng
– xanh ôm ngược chiều nhau, hay Coca-cola có hình sóng lượn màu trắng kèm theo
các chấm tròn quen thuộc, Ford là màu xanh dương, Honda là đỏ và đen …
4. Học thuộc và nắm rõ những từ cơ bản nhất
miêu tả về sản phẩm:
Như đã nói ở trên, việc thường xuyên nhắc đến các đặc tính quan
trọng của sản phẩm sẽ giúp thiết kế tập trung hơn, tránh được việc đi xa trọng
tâm, thường là do ý muốn chủ quan bị cuốn vào giao diện làm việc trong lúc
thiết kế.
Việc chỉ xây dựng ý tưởng trên máy tính sẽ làm sản phẩm dễ mất đi
tính thực tế, khó khả thi. Ví dụ trên thị trường không có decal màu vàng – xanh
như của Viettel, như vậy sẽ rất tốn kém trong việc nhiều biển hiệu phải thay
thế từ decal sang bằng sơn. Hay 1 bộ namecard quá
nhiều màu sẽ khó in và giá thành sản phẩm sẽ bị đội lên rât cao, khách hàng sẽ
không đồng ý…
Nguồn: tư vấn
thiết kế
0 nhận xét:
Đăng nhận xét