Đối với các chuyên gia tiếp
thị thương hiệu vẫn tin rằng câu chữ là yếu tố quan trọng nhất để thuyết phục
người tiêu dùng mua ngay sản phẩm về, các nghiên cứu lại chỉ ra rằng từ ngữ chỉ xếp hạng cuối trong các yếu tố thiết kế
bao bì. Theo thực tế, màu sắc xếp hạng nhất, tiếp đến là hình dáng, biểu tượng
và câu chữ. Do vậy, khi bắt tay vào việc thiết kế bao bì, chính hệ thống
các ký hiệu này sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến doanh số bán lẻ của bạn.
MÀU SẮC
Theo nghiên cứu, người tiêu
dùng thường chỉ cần 5 giây là định vị và chọn cho mình được một sản phẩm, với
khoảng cách từ 1-2m. Độ hiện diện này được đo lường bằng màu sắc và độ tương
phản. Màu sắc là một lộ trình tiếp nhận thị giác của não bộ. Ngoài khả năng làm
tăng độ hiện diện sản phẩm trên kệ hàng, thì việc chọn đúng màu vừa làm
tăng mức độ nhận diện thương hiệu lên đến 80% vừa là một yếu tố nhận dạng
thương hiệu.
HÌNH DÁNG
Hình dáng đặc trưng cũng
giúp kích thích cho quá trình nhận thức, đánh giá và ưa thích thương hiệu. Hình
dáng thường sẽ quyết định ấn tượng đầu tiên của sản phẩm và ẩn chứa ưu thế và
lợi ích của sản phẩm. Do đó, trong thiet ke bao bi tương tự như màu sắc,
cách dùng hình dáng trong hệ thống thiết kế và nhận diện thương hiệu còn có vai
trò chiến lược khác, bên cạnh việc khẳng định vị trí của sản phẩm trên kệ hàng.
BIỂU TƯỢNG
Biểu tượng là phương thức
truyền đạt ý nghĩa gần như ngay lập tức – như biểu tượng Nike, CBS hay mỹ nhân
ngư của Starbucks. Những hình ảnh liên tưởng từ biểu tượng sẽ khắc sâu vào tâm
trí khách hàng sau nhiều lần xuất hiện.
CÂU CHỮ
Theo nghiên cứu gần đây,
thiết kế bao bì chứa quá nhiều chữ thường khó thu hút sự quan tâm, chú ý của
khách hàng. Để cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại của đối thủ cạnh tranh thì
cần phải có bao bì ấn tượng và có sự khác biệt. Các yếu tố màu sắc, hình dáng
và biểu tượng đều giúp làm gia tăng độ hiện diện thương hiệu trên kệ hàng, có tác
động rất lớn đến quyết định mua hàng.
Trái với thực tế bán lẻ và
nhu cầu cần thiết của thương hiệu để giành vị trí tốt trên các kệ hàng, nghệ
thuật trong thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu và bao bì vẫn chưa được hiểu và quan tâm đúng, do đó,
nó chưa phát huy hết tác dụng. Nhưng hiện nay, sự thành công của một sản phẩm
đã chuyển từ “bùa phép” của các nhà chuyên gia thương hiệu sang óc phán đoán
của người mua, thiết kế bao bì sẽ là một lựa chọn mà nhà tiếp thị, quảng cáo có
thể kiểm soát được.
Nguồn: tư vấn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét