Hiện nay, các nhà máy chế biến rượu của New
World và các nhà nhập khẩu đã có những biến đổi nhằm tạo ra sự khác biệt cho
thương hiệu của mình bằng cách ngoài việc thông qua những đặc tính riêng của
rượu mà còn qua nguyên liệu đóng gói và thiết kế bao bì.
Các nhà máy chế
biến rượu của gia đình Boisset ở Châu Âu và Mỹ là người đầu tiên trong việc cải
cách đóng gói đáng chú ý nhất là việc bơm đầy rượu French Rabbit vào các thùng
chứa từ Tetra Pak.
Boisset chọn loại
chai PET cho nhãn rượu Yellow Jersey và Louis Bernard Bonus Passus; AOC Côte du
Rhône cho loại rượu Fog Mountain California Nouveau, và gần đây nhất,
Boisset cũng tuyên bố rằng tất cả các loại rượu Beaujolais Nouveau nhập khẩu từ
Bắc Mỹ sẽ được đóng gói trong chai PET.
Mùa hè này, Boisset
lại dẫn đầu trong việc đổi mới phương pháp đóng gói khác đổ đầy rượu Mommessin
Beaujolais Grande Reserve Red 2007 vào chai nhôm với nút chai được mở theo kiểu
xoắn ốc. Mục tiêu của Boisset là
nhằm tạo sự thích thú thưởng thức rượu Beaujolais ,
và hướng dẫn người tiêu dùng tầm quan trọng của việc làm lạnh rượu.
Bao bì của
Mommessin cung cấp thông tin chỉ dẫn, với một thẻ dán trên bao bì hướng dẫn
nhiệt độ và giúp khách hàng điều chỉnh điểm nhiệt chromic trên nhãn hiệu. Khi
rượu được làm lạnh đến một nhiệt độ nhất định thì điểm chấm trên sẽ chuyển từ
màu trắng sang xanh da trời.
Công ty ý thức được
tầm quan trọng trong việc bảo vệ môi trường và mong muốn việc đóng gói Beaujolais sẽ tuân theo chuẩn mực đó.
Cải
cách nhãn hiệu
Kris Moe – một nhà
chế biến rượu và là một tay chơi golf chuyên nghiệp, gần đây đã giới thiệu rượu
Nineteenth Hole cũng đã chọn công ty bao bì trên cho sản phẩm Sauvignon Blanc.
Rượu của Kris Moe
được bán trong các nhà hàng của các vòng đấu tranh giải golf. Nhãn hiệu của sản
phẩm vẫn giữ được nguyên vẹn sau hàng giờ được ướp lạnh.
Các dòng sản phẩm
khác của Nineteenth Hole gồm có Petite Sirah, Port, Pinot Noir và Cabernet Sauvignon
nhưng bởi vì đây là những sản phẩm không cần ướp lạnh nên nhãn bao bì được sử
dụng từ chất liệu giấy. Moe dự kiến sẽ bổ sung dòng sản phẩm mới, rượu vang đỏ
sự hoà quyện của Tempranillo – Malbec.
Tất cả nhãn bao bì
của Nineteenth Hole đều được áp dụng in kỹ thuật số. Phương pháp này mang đến
cho công ty nhiều lợi ích và đặc biệt là chất lượng cao phù hợp với qui mô sản
xuất rượu vừa và nhỏ của Moe so với phương pháp in nổi bằng khuôn mềm
(flexography).
Khi sự cạnh tranh
trong ngành chế biến rượu trở nên gay gắt thì việc chạy đua chất lượng sản
phẩm, bao bì nhãn hiệu với khả năng truyền tải thông điệp tốt là điều nhất
thiết. Họ còn muốn sản phẩm có diện mạo bắt mắt theo Peter Schambs, giám
đốc bán hàng tại Digitalabel LLC.
Nhiều người đồng
tình với phương pháp đóng gói này. Hơn thế nữa, việc chọn loại chai và nút có
chất lượng cao với giá khoảng $30 đến $40 mỗi chai được cho là cần thiết. Ông
cũng cho rằng với giới thượng lưu trong xã hội thì phải có sản phẩm với chất
lượng xứng tầm và Nineteenth Hole đã đáp ứng được nhu cầu này.
Bên cạnh chất lượng
sản phẩm thì tốc độ trong việc vận hành in bao
bì và khả năng phù hợp với nhu cầu ngắn hạn của phương pháp in ấn trên hoàn
toàn đáp ứng điều kiện yuê cầu của Moe. Sự chuyển đổi việc in cho các nhãn hiệu
khác nhau của dòng sản phẩm Nineteenth Hole đơn giản và nhanh vì công nghệ in
ấn này hoàn toàn tự động từ khâu thiết kế hình đến khâu cuối của bao bì.
Nhãn
hiệu được nhớ đến:
Ngành công nghiệp
chế biến rượu luôn tìm kiếm cấu trúc thiết kế bao bì đẹp và có khả năng truyền
tải cao để dành lợi thế về nhãn hiệu. Một cải cách đơn giản là để cho khách
hàng lấy ra một phần của bao bì sản phẩm như là đã trao thông tin sản phẩm vào
chính tay của họ.
Phương pháp này
được gọi là Wine Find Label nghiên cứu từ Collotype Labels (nhãn hiệu được in
trực tiếp từ phim), nó bao gồm một phần nhãn hiệu được đục lỗ nhưng không dán
vào chai, một điểm nút làm cho nhãn dễ được tách ra.
Nhãn hiệu được in
theo bất cứ kiểu chữ và hình ảnh nào theo yêu cầu của công ty sản xuất rượu đưa
ra như nhãn hiệu, loại rượu, miền sản xuất nho, hình ảnh và địa chỉ liên hệ.
Phương pháp trên
giải quyết được nhu cầu này.Nhà sản xuất rượu Constellation Wine U.S. đã bắt
đầu sử dụng Wine Find Labels trên tất cả 5 dòng sản phẩm khác nhau của Toasted
Head khi công ty thực hiện đổi mới bao bì cho nhãn hiệu vào năm ngoái.
Biểu tượng con gấu
mang hơi thở lửa được sử dụng trên các nhãn bao bì của rượu Toasted Head, nhưng
màu nền khác nhau: màu vàng cho vang trắng, màu đỏ cho vang đỏ. Sử dụng sự phối
màu tương tự cho nhãn có thể tách ra là lựa chọn khôn ngoan vì nó có tính hình
ảnh dễ phân biệt cao.
Phương pháp Wine
Fine label của Toasted Head cũng xuất hiện trên website của công ty: “Nếu khách hàng
tìm kiếm thông tin hay họ có hứng thú muốn tìm hiểu về sản phẩm, đó là một cách
khác để lôi kéo trở lại sự tò mò và hồi sinh cho nhãn hiệu.
Khả năng chúng ta
có thể truyền đạt thông tin và tồn tại trong tâm trí khách hàng càng cao thì
khả năng nhận biết, phân biệt sản phẩm của họ càng tốt hơn. Nhưng phương pháp
hay cơ chế nào có thể thay thế hay tốt hơn việc mang cái gì đó có sẵn trên nhãn
hiệu và có thể mang đi từ nơi này đến nơi khác?”
Diana Pawlik cho
biết thêm là nhân viên cũng thích phương pháp này bởi vì công việc của họ
sẽ trở nên dễ dàng hơn. Thay vì viết thông tin ra cho khách hàng, người phục vụ
tại quầy (bartender) chỉ cần lấy mẫu nhãn hiệu in sẵn trên bao bì và đưa cho
khách hàng.
Constellation sử
dụng mẫu nhãn hiệu có độ nhạy với áp lực (pressure- sensitive) cho sản phẩm
Toasted Head, bên cạnh đó, cách đổi mới này có thể áp dụng cho mẫu nhãn sử
dụng hồ. Ngoài thị trường Mỹ thì phương pháp Wine Find Labels còn được sử dụng
rộng rãi bởi thương hiệu rượu Oxford Landing với chai được sản xuất từ Úc và
các thương hiệu khác.
Sử
dụng thuỷ tinh thay cho nút bần
Nút chai thuỷ tinh
Vino-Seal có phần nhựa có tính chất bảo vệ như là vật đệm giữa cổ chai và nút
chai. Một kích thước chuẩn của bao thiếc bịt nút chai được sử dụng cho hầu hết
các nút chai. Hệ thống đóng chai này là cách đóng chai tiệt trùng, ngăn chặn sự
truyền nhiễm và quá trình ôxi hoá.
Một loại cổ chai
đặc biệt cần được chế tạo để tương thích với nút chai. Công ty Vitro Packaging
sản xuất loại chai này và được phân phối bởi Encore Glass.
Nút chai bằng thuỷ
tinh làm giảm sự mau hư của loại nút bần và có khả năng tiệt trùng, có sự thể
hiện xuất sắc trong cuộc kiểm tra mùi vị. Nút chai sử dụng nhựa kết hợp với
thuỷ tinh được sử dụng rộng rãi trong thị trường tập trung. Bắt đầu từ bây giờ
chỉ được sử dụng trong các sản phẩm cao cấp có danh tiếng bởi các nhà sản xuất
rượu tại Mỹ.
Hãng sản xuất
Whitehall Lane bắt đầu đóng chai rượu dự trữ với nút chai cách đây 3 năm và đã
mở cuộc kiểm tra mùi vị từ đó. Dean Sylvester – nhà chế biến rượu tại Whitehall
Lane nói rằng: “Ngay từ đầu, chúng tôi đóng chai một số thùng đủ cho cuộc kiểm
tra chất lượng bằng nút bần thay vì nút thuỷ tinh.”
Whitehall Land sử
dụng loại nút chai này cho bốn dòng sản phẩm cao cấp, dùng để bảo quản, và
trong khi cho khách hàng dùng thử tại nhà máy và trong toàn bộ lãnh thổ, nhà
chế biến rượu nhận thấy rằng khách hàng có phản ứng tốt với cách đóng chai này
và còn tỏ ra rất thích thú.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét