About

Thứ Hai, 15 tháng 9, 2014

Nguyên tắc về thiết kế logo

Có rất nhiều phương pháp được thể hiện trong thiết kế logo đẹp và chuyên nghiệp. Việc nắm bắt được ý nghĩa của logo cũng như các yếu tố cấu thành nên logo như kiểu chữ, màu sắc, hình khối, và cách thức tổ chức, sẽ giúp các người thiết kế logo sáng tạo ra những logo với mức độ thành công không ngờ.

1. Hình thức nguyên dạng tên chữ:

Tạo cho font chữ một dáng vẻ đặc biệt và nội trội gợi ra những liên tưởng về ý nghĩa và tính chất công ty, đơn vị.
  

2. Tổ hợp các chữ cái hoặc dùng chữ cái đầu tiên của tên công ty hoặc của tổ chức.

Bố cục thường dễ đạt hiệu quả. Hình ảnh trên logo được cách điệu cao. Tái tạo lại một hình ảnh mới và hấp dẫn của sản phẩm nhằm tránh sự nhàm chán. Ví dụ: Cola Pepsi.



3. Mượn ký hiệu hay ẩn dụ nào đó?

Nói lên bản chất của đối tượng cần phải:
-      Có trí tưởng tượng.
-      Kiến thức am hiểu rộng.
-      Liên tưởng sắc sảo.
-      Suy nghĩ tiềm tàng.

Ví dụ: Hãng dầu Shell có Logo là hình cong con sò mang ý nghĩa ẩn dụ nguồn năng lượng thiên nhiên vĩnh cử và cổ xưa. 


4. Các yếu tố hình tượng.
-      Trong thiet ke logo thường được vẽ với tên công ty hoặc tổ chức.
-      Tên gọi của logo, xuất xứ, và phân biệt sản phẩm của công ty này, hình ảnh nào khác.
-      Những mẫu thích hợp mang ý nghĩa thông điệp một cách minh bạch và hợp lý.
-      Phải được tạo hình một cách thật nổi bật và khác biệt, không lẫn lộn với MARK, và sản phẩm khác của công ty.
-      Có trường hợp được thiết kế bằng tên gọi của logo mà không cần sử dụng hình ảnh nào khác.
-      Mang đầy đủ ý nghĩa thông tin, bản chất hoạt động lĩnh vực kinh doanh  của công ty, các mục tiêu hoạt động thương mại.

5. Kiểu chữ:
-      Mang ý nghĩa về tính chất và tạo hình thông tin.
-      Được cho là một hình tưởng như bất cứ hình tượng nào khác.
-      Có thể chọn kiểu chữ: chữ Roman, San Serif hoặc Script.
 -      Mỗi kiểu chữ ngoài việc mang những từ ngữ của thông điệp mà còn có khả năng hỗ trợ cho hình ảnh sản phẩm nó đại diện.
-      Khả năng chuyển hóa sang dạng trừu tượng, gây ấn tượng thể hiện.
-     Tạo được hấp dẫn bằng cách tạo hạt Tram, pha màu.
-      Các nhà thiết kế phải nắm được các kiểu chữ, khảo sát các phong cách chữ khác nhau trước khi đi đến quyết định cuối cùng.
-     Cần có các kiểu chữ hoa văn, kiểu chữ viết tay đều có thể sử dụng được, đưa vào hình ảnh đồ họa tao nên một logo, ký hiệu trừu tượng, cuốn hút.
-       Các công ty, đơn vị  tổ chức không có tính chất sắc nét như vậy, cần tìm kiểu chữ giống với tính chất và màu sắc của sản phẩm.


5.1. Chữ:
+      Chỉ là những con số.
+      Có thể là một chữ.
+     Tập hợp của hai, ba hay bốn chữ cái.
+      Cả một tên chữ.
+      Đòi hỏi:
+      Có sự cách điệu trên bản thân chữ.
 +      Tạo cho chữ  trở thành có nghĩa.


5.2. Các yếu tố quan trọng.
+      Khoảng cách chữ.
+       Tính dễ đọc.
+      Sự thích ứng, ngữ nghĩa câu văn phải phù hợp với hình thức của bản thân chữ nhằm đạt được ý đồ sáng tạo ý nghĩa.

5.3. Chọn kiểu chữ, phong cách chữ:

+      Hình thức của chữ cần có sự phối hợp hài hòa giữa các nét bản, nét phụ, nét trang trí của từng kiểu chữ và loại chữ.
+      Kích cỡ cũng như bề dày không được quá nặng nề.
+      Kiểu chữ và phong cách chữ không quá vô nghĩa.
+      Chữ cần phải rõ ràng.

6. Tên gọi:

6.1 Tên gọi của một tổ chức

- Tên thương mại: là tên mà một công ty.
- Tên giao dịch: là tên công ty sử dụng trong giao dịch với các công ty và tổ chức khác thường được thiết kế, và dùng làm tên gọi của logo bởi các tính chất:

+      Đơn giản.
+      Sự phân biệt cao.
+      Thuận lợi trong in ấm, quảng cáo, kinh doanh. 
6.2. Quốc tế hóa.
-      Tên gọi không được quốc tế hóa thì sản phẩm của bạn khó tiêu thụ được trên thế giới. Ví dụ: tên công ty sữa Việt Nam, nên sẽ quốc gia hóa thành VINAMILK, khiến người nước ngoài dễ hiểu và dễ nhớ.
-      Tuy tên gọi đã quốc tế hóa nhưng tên gọi vẫn quá dài nên được rút gọn lại. Ví dụ: COKE,  Coca Cola…
-      Khi tổ hợp tên gọi tạo hình cho bản thân chữ để mang những sắc thái, ý nghĩa mới, những dáng vẻ mới mang ý nghĩa của tên gọi mà nó tổ hợp lại.

6.3. Âm thanh.
-      Âm thanh khi đọc không gây sự nhầm lẫn và sự trùng lặp với mặt ngữ nghĩa. Âm thanh phải dễ đọc và dễ nghe. Ví dụ: Giày Biti’s và giày Bita’s
-      Không nên quá bốn âm, hai ba âm thanh là tốt nhất, và mỗi âm đọc lên phải dễ dàng. Tạo ra liên tưởng tích cực.
-      Không được đồng âm với các từ địa phương.

6.4. Ý nghĩa.
-      Tên gọi không bao được hàm nghĩa xấu khi ở cả trong và ngoài nước.


 Nguồn: tư vấn thiết kế

0 nhận xét:

Đăng nhận xét