About

Chủ Nhật, 7 tháng 9, 2014

Mô hình SWOT trong quá trình lập ý tưởng thiết kế web

Trong việc thiet ke web, cũng như bạn thành lập công ty. Trang web của bạn đảm bảo sẽ thành công thì bạn cũng cần “biết mình, biết người”. Bạn phải tìm hiểu đâu là điểm mạnh của mình để tập trung phát triển, đâu là mặt hạn chế để khắc phục, sửa chữa. Cơ hội đến từ đâu để nắm bắt và né tránh những rủi ro.
Thế mạnh: Strenghts (S)

Xem xét điểm mạnh của mình, bạn hãy liên hệ bạn với đối thủ cạnh tranh. Ví dụ bạn nghĩ tốc độ truy cập vào trang web của bạn trong vòng 2 giây, nhưng hầu hết các trang web của đối thủ cạnh tranh cũng có tốc độ truy cập tương tự. Thì đây sẽ không được coi là thế mạnh nữa mà sẽ là điều hiển nhiên cần phải có. Điểm mạnh của bạn có thể là:
Giỏi về ngôn ngữ lập trình PHP, ASP …
Thông thạo nhiều ngôn ngữ
Thời gian truy cập online nhiều
Khả năng tài chính
Có kiến thức sâu về web
Điểm yếu: Weaknesses (W)
Các điểm yếu bạn có thể gặp phải:
Quen biết không nhiều để quảng bá website
Ít cộng tác viên
Khó có thể bao quát hết tất cả các nội dung
Không giỏi chuyên sâu về đồ hoạ
Cơ hội: Opportunities (O)

Cơ hội thường bắt nguồn từ những thay đổi, do đó, bạn nên chú ý đến những thay đổi trong tương lai gần mà website của bạn sẽ được lợi từ đó.
Những web 2.0, CSS3 sẽ là cơ hội cho trang web của bạn
Đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ không bắt kịp được với những sự thay đổi công nghệ này
Các phần mềm CMS mới thân thiện hơn của đối thủ
Cơ hội là  các yếu tố khách quan và nó không ở trong khả năng chi phối của bạn như: Googlebot, trang web khác người đọc, alexa rank, PageRank …
Nguy cơ: Threats (T)

Các thách thức, nguy cơ bạn có thể gặp phải:
Chủ đề website quá rộng
Website cạnh tranh có nhiều người viết bài
Các website lớn thay đổi cách quản lý và làm giảm cơ hội cho bạn phát triển
Phần mềm quản lý nội dung xảy ra nhiều lỗi và có thể bị hacker khai thác thông tin.
Tạo lập mô hình SWOT
Mô hình SWOT phải cho thấy được sự chuyển biến, thay đổi của thiết kế website chuyên nghiệp.
Thiết lập xong mô hình SWOT xong, bạn có thể phân tích những yếu tố khách quan và chủ quan sẽ tác động thế nào lên website của bạn. Từ đó bạn sẽ biết được là điểm mạnh để tập trung phát triển và hoàn thiện, cải thiện  những điểm yếu, tận dụng thời cơ và né tránh những nguy cơ xảy ra. Qua SWOT bạn có thể đưa ra các chiến lược phát triển cho website.
Kết hợp S và O: bạn có thể dùng thế mạnh để tận dụng những cơ hội sắp tới không?
Kêt hợp S với T: bạn có thể sử dụng điểm mạnh của mình đề tránh né hoặc giảm thiểu nguy cơ không?
  Kết hợp W với O: bạn có khả năng tận dụng cơ hội để khắc phục điểm yếu không?
  Kết hợp W với T: bạn làm gì để khắc phục điểm yếu và tránh nguy cơ có thể xảy ra?
Nguồn: Tin tức 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét