Dựa trên các yếu tố
tác động đến khách hàng, nên đưa ra 8 yếu tố cơ bản trong việc thiết kế bao bì
đẹp và chuyên nghiệp:
thiết kế bao bì đẹp
1. Sự phối hợp nhất quán:
Đây
là một tiêu chuẩn cốt lõi của một bao bì đẹp và thành công. Sự phối hợp nhất
quán này phải diễn đạt được một phong cách riêng của thương hiệu sản phẩm. Bố
cục, màu sắc, phông nền là những nhân tố giúp cho việc nhận dạng thương hiệu
nhanh hơn, và giúp cho khách hàng nhớ được những đặc tính riêng của sản phẩm đó.
2. Sự ấn tượng:
Khi tặng quà thì việc gói quà thể hiện sự tôn trọng đối
với người nhận. Một món quà được gói đẹp trước hết đã tạo được ấn tượng ban đầu
tốt đẹp đối với người nhận. Bao bì của sản phẩm cũng vậy, cách thiết kế bao bì
và đóng gói cũng đã thể hiện được phần nào của sản phẩm bên trong. Việc thiết
kế bao bì cho những sản phẩm đắt giá đòi hỏi kĩ từ chất liệu cho đến màu sắc
thiết kế thông qua đó, nó thể hiện được “đẳng cấp” của khách hàng.
3. Sự nổi bật:
Sự nổi bật là một yếu tố vô cùng quan trọng để tạo ra sự
khác biệt so với các sản phẩm khác. Nhà thiet ke bao bi cũng như doanh nghiệp phải
hiểu rằng sản phẩm của họ sẽ được người tiêu dùng đem ra so sánh, nhận định với
những sản phẩm cùng loại của công ty đối thủ với rất nhiều phong cách và màu
sắc phong phú. Và để cạnh tranh trên thị trường được, nhà thiết kế bao bì phải
làm thế nào để sản phẩm của mình sẽ gây ấn tượng so với một loạt sản phẩm khác.
Do đó, nhà sản xuất cần phải nghiên cứu kĩ thị trường, mong muốn của người tiêu
dùng từ bước định vị sản phẩm đến việc xây dựng một bộ nhận diện thương hiệu
hiệu quả. Khả năng sáng tạo giúp cho thiết kế bao bì tránh được những sự nhàm
chán của các bao bì trên thị trường.
4. Sự hấp dẫn:
Bao bì cần phải thể hiện được sự lôi cuốn, hấp dẫn, gây thiện cảm và nhấn mạnh qua các đặc tính của sản phẩm .
5. Sự đa dạng
Bao
bì có công dụng đựng sản phẩm và sử dụng xong rồi bỏ, rất lãng phí. Vì vậy ngày
nay, người ta tìm cách thêm công dụng sử dụng của bao bì. Hiện nay, bao bì sữa
tắm thường có thêm móc để treo trong phòng tắm thuận tiện, hình dáng thuận tiện
cho việc cầm nắm. Hộp bánh kẹo bằng thiếc khi dùng hết có thể dùng làm hộp đựng
linh tinh. Những điều này, làm cho sản phẩm trở nên thông dụng và gần gũi trong
đời sống hàng ngày.
6. Chức năng bảo vệ:
Bao bì luôn luôn có chức năng bảo vệ sản phẩm bên trong. Thiết
kế bao bì phải làm sao bảo vệ được sản phẩm một cách an toàn nhất. Người ta ưa
thích việc sử dụng bao bì kín hoặc hút chân không nhằm cho sản phẩm để được lâu
hơn. Bao bì dành cho thực phẩm và đồ uống cần đáp ứng được các tiêu chuẩn trong
việc bảo đảm chất lượng sản phẩm.
7. Sự hoàn chỉnh:
Sự hoàn chỉnh nhằm việc thiết kế kiểu dáng bao bì phù hợp
với sản phẩm và điều kiện sử dụng sản phẩm đó. Bao bì cần phải phù hợp với việc
treo hoặc trưng bày trên kệ, và dễ dàng để trong hộp carton. Có những sự lựa
chọn nên nhấn mạnh điểm nào giữa sự nổi bật, tiện lợi hay sự đa dụng để tạo nên
sự hoàn chỉnh cho sản phẩm.
8. Sự cảm nhận qua các giác quan:
Một bao bì đẹp phải thu hút được sự quan tâm của người
tiêu dùng về sản phẩm bằng việc nhìn ngắm và sờ vào sản phẩm. Xúc giác lại có
vai trò rất quan trọng trong việc cảm
nhận về kết cấu, kích cỡ sản phẩm, chất liệu bao bì và từ đó tác động đến việc
nhận xét chất lượng sản phẩm.
Nguồn: Tư vấn thiết kế
0 nhận xét:
Đăng nhận xét