About

Chủ Nhật, 28 tháng 9, 2014

Thiết kế bao bì cho sản phẩm

Thiết kế bao bì cho sản phẩm là việc rất cần thiết và quan trọng  trong việc xây dựng một hệ thống thương hiệu mạnh. Ngoài việc, bao bì có tác dụng bảo vệ, giới thiệu và mô tả sản phẩm mà bao bì còn chứa đựng rất nhiều yếu tố tác động đến khách hàng và đưa ra quyết định lựa chon mua hàng của họ.

Các chức năng chính của bao bì đã được giới marketing nghiên cứu phân tích để thấy rõ tầm quan trọng của nó:

Công cụ bảo vệ sản phẩm  
 Thời điểm nền kinh tế thị trường mở cửa, các doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam đã làm thay đổi hẳn quan niệm về hàng hóa có sử dụng vỏ bao bì. Hàng hóa, sản phẩm được đựng trong bao bì có sức hấp dẫn, thu hút với người mua hơn và người ta tập trung vấn đề đặt tên cho thương hiệu sản phẩm. 
Một trong những nhân tố marketing quan trọng là P - Product (sản phẩm), và người ta cũng bắt đầu chú ý tới chữ P - Packaging, nhưng lúc đó bao bì mới chỉ dừng lạiở việc bảo vệ sản phẩm

Công cụ tạo sự khác biệt.  

Để người tiêu dùng mua sản phẩm của bạn, các nhà sản xuất sản phẩm cần đặc biệt chú ý đến việc tạo ra một sản phẩm khác biệt hơn so với những sản phẩm mà thị trường đang có. Nếu hai bao bì có cùng hình thức, tương đương về chất lượng sản phẩm, nhưng sản phẩm nào có tên tuổi sẽ được khách hàng chú ý hơn và họ sẽ quyết định chọn mua sản phẩm đó. Những sự khác biệt đó đến từ các yếu tố như màu sắc, kiểu dáng, kích cỡ, sự tiện dụng, chất lượng, và thông số kỹ thuật. Nếu thể hiện được những yếu tố đó một cách đầy đủ, rõ ràng, chuyên nghiệp và đặc sắc, chắc chắn sản phẩm của bạn sẽ được nhiều người tiêu dùng quan tâm và lựa chọn.

Công cụ bán hàng  

Việc thiet ke bao bi đep đã được các doanh nghiệp trong nước quan tâm nhiều hơn. Tuy nhiên, chỉ đẹp mà không hiểu rõ của việc marketing cũng sẽ dẫn đến những sai lầm trong lĩnh vực kinh doanh. Ngoài việc chọn bao bì đẹp mà quan trọng hơn là họ hiểu về sản phẩm của bạn như thế nào khi chỉ nhìn vào bao bì sản phẩm mà họ chưa từng được sử dụng. 

Khi sản phẩm hàng hóa để trên kệ, nó phải tạo ra cảm nhận, thu hút khách hàng về chất lượng hàng hóa bên trong cũng như hiểu được giá trị hệ thống nhận diện thương hiệu của sản phẩm. Khi đó bao bì đẹp hay không sẽ dẫn đến  việc khách hàng có mua hay không. Yếu tố này ở trong thiết kế còn gọi là Eye-tracking. Do vậy nhà tư vấn kinh doanh cần am hiểu về marketing và thiết kế đồ họa.

Lựa chọn nhà tư vấn thiết kế bao bì

Các doanh nghiệp lớn ở nước ngoài ý thức được trong việc đầu tư vào thiết kế bao bì sản phẩm. Họ có hẳn một bộ phận nghiên cứu phát triển và thiết kế đồ họa. Các doanh nghiệp nhỏ hơn có thể thuê công ty hoặc nhân viên thiết kế. Tuy nhiên không phải lúc nào công việc suôn sẻ. Lý do vì một người thiết kế không có nhiều ý tưởng bằng việc công ty đó sẽ thuê công ty dịch vụ thiết kế bên ngoài. Khi đó, công ty sẽ cần tìm đến một đơn vị có kinh nghiệm về marketing, chuyên môn về thiết kế đồ họa. Việc thuê công ty thiết kế bao bì có thể đem lại hiệu quả hơn nhiều lần so với tự tuyển người thiết kế.


 Nguồn: Tư vấn thiết kế

0 nhận xét:

Đăng nhận xét