Thiết kế bao bì cho sản phẩm là
việc rất cần thiết và quan trọng trong
việc xây dựng một hệ thống thương hiệu mạnh. Ngoài việc, bao bì có tác dụng bảo
vệ, giới thiệu và mô tả sản phẩm mà bao bì còn chứa đựng rất nhiều yếu tố tác
động đến khách hàng và đưa ra quyết định lựa chon mua hàng của họ.
Các chức năng chính của bao bì đã được giới marketing
nghiên cứu phân tích để thấy rõ tầm quan trọng của nó:
Công cụ bảo vệ sản phẩm
Thời điểm nền kinh tế thị trường mở cửa, các doanh
nghiệp nước ngoài vào Việt Nam
đã làm thay đổi hẳn quan niệm về hàng hóa có sử dụng vỏ bao bì. Hàng hóa, sản
phẩm được đựng trong bao bì có sức hấp dẫn, thu hút với người mua hơn và người
ta tập trung vấn đề đặt tên cho thương hiệu sản phẩm.
Một trong những nhân tố marketing quan trọng là P - Product
(sản phẩm), và người ta cũng bắt đầu chú ý tới chữ P - Packaging, nhưng lúc đó
bao bì mới chỉ dừng lạiở việc bảo vệ sản phẩm
Công cụ tạo sự khác biệt.
Để người tiêu dùng mua sản phẩm của bạn, các nhà sản xuất
sản phẩm cần đặc biệt chú ý đến việc tạo ra một sản phẩm khác biệt hơn so với
những sản phẩm mà thị trường đang có. Nếu hai bao bì có cùng hình thức, tương
đương về chất lượng sản phẩm, nhưng sản phẩm nào có tên tuổi sẽ được khách hàng
chú ý hơn và họ sẽ quyết định chọn mua sản phẩm đó. Những sự khác biệt đó đến
từ các yếu tố như màu sắc, kiểu dáng, kích cỡ, sự tiện dụng, chất lượng, và thông
số kỹ thuật. Nếu thể hiện được những yếu tố đó một cách đầy đủ, rõ ràng, chuyên
nghiệp và đặc sắc, chắc chắn sản phẩm của bạn sẽ được nhiều người tiêu dùng
quan tâm và lựa chọn.
Công cụ bán hàng
Việc thiet ke bao bi đep đã được các doanh nghiệp trong nước quan tâm nhiều hơn.
Tuy nhiên, chỉ đẹp mà không hiểu rõ của việc marketing cũng sẽ dẫn đến những
sai lầm trong lĩnh vực kinh doanh. Ngoài việc chọn bao bì đẹp mà quan trọng hơn
là họ hiểu về sản phẩm của bạn như thế nào khi chỉ nhìn vào bao bì sản phẩm mà họ
chưa từng được sử dụng.
Khi sản phẩm hàng hóa để trên kệ, nó phải tạo ra cảm nhận,
thu hút khách hàng về chất lượng hàng hóa bên trong cũng như hiểu được giá trị hệ thống nhận diện thương hiệu của sản phẩm.
Khi đó bao bì đẹp hay không sẽ dẫn đến
việc khách hàng có mua hay không. Yếu tố này ở trong thiết kế còn gọi là
Eye-tracking. Do vậy nhà tư vấn kinh doanh cần am hiểu về marketing và thiết kế
đồ họa.
Lựa chọn nhà tư vấn thiết kế bao bì
Các doanh nghiệp lớn ở nước ngoài ý thức được trong việc
đầu tư vào thiết kế bao bì sản phẩm.
Họ có hẳn một bộ phận nghiên cứu phát triển và thiết kế đồ họa. Các doanh
nghiệp nhỏ hơn có thể thuê công ty hoặc nhân viên thiết kế. Tuy nhiên không
phải lúc nào công việc suôn sẻ. Lý do vì một người thiết kế không có nhiều ý
tưởng bằng việc công ty đó sẽ thuê công ty dịch vụ thiết kế bên ngoài. Khi đó,
công ty sẽ cần tìm đến một đơn vị có kinh nghiệm về marketing, chuyên môn về
thiết kế đồ họa. Việc thuê công ty thiết kế bao bì có thể đem lại hiệu quả hơn
nhiều lần so với tự tuyển người thiết kế.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét