Thiết kế bao bì là sự kết hợp
giữa các cấu trúc, nguyên liệu, hình ảnh, màu sắc, cách trình bày và những
thành phần khác nhằm thu hút thị giác
cho mục đích truyền thông cho một thương hiệu hay sản phẩm.
Hiện nay, vai trò của bao bì trở nên quan trọng hơn trong việc
xây dựng một thương hiệu. Ngoài việc có tác dụng bảo vệ và giới thiệu sản phẩm
mà bao bì còn chứa đựng các nhân tố ảnh hưởng đến khách hàng và ảnh hưởng đến quyết
định lựa chọn mua hàng của họ.
Để sản phẩm của doanh nghiệp luôn là lựa
chọn số một của khách hàng thì đâu là yếu tố chính, quan trọng trong việc xây
dựng nên yếu tố thành công trong việc thiết kế bao bì?
Sự ấn tượng
việc gói quà để tặng ai đó thể hiện được
sự tôn trọng đối với người nhận. Một món quà được gói đẹp trước hết đã gây được
một ấn tượng tốt đẹp đối với người nhận, cho dù chưa biết món quà như thế nào. Tương
tự như vậy, cách thiết kế bao bì và đóng gói bao bì cũng đã thể hiện được phần
nào sản phẩm bên trong bao bì.
Tính ấn tượng còn có ý nghĩa với những
bao bì cao cấp dành riêng cho những sản phẩm sang trọng.
Sự phối
hợp nhất quán
Đây là tiêu chuẩn cần thiết và cốt lõi
của một bao bì dẫn đến sự thành công. Sự phối hợp nhất quán là phải được thể
hiện được một phong cách riêng của từng thương hiệu sản phẩm. Bố cục, màu sắc
và phông nền là những yếu tố giúp cho việc nhận biết hình ảnh thương hiệu nhanh
hơn nhiều lần, và giúp cho khách hàng nhớ được những đặc tính riêng của sản
phẩm đó.
Một sản phẩm làm thay đổi màu sắc bao bì
theo các giai đoạn để tạo sự hấp dẫn và ấn tưởng, nhưng nó sẽ phải tuân theo
nguyên tắc nhất quán trong việc nhận diện thương hiệu của sản phẩm đó.
Sự nổi bật
Ngoài sản phẩm của doanh nghiệp bạn còn
có rất nhiều sản phẩm của đối thủ cạnh tranh trưng bày trên kệ. Vì vậy sự nổi
bật là một yếu tố cần thiết để tạo ra sự khác biệt.
Nhà thiết kế nên biết sản phẩm sẽ được khách
hàng so sánh, nhận định với hàng loạt những sản phẩm khác với rất nhiều phong
cách. Và để cạnh tranh được, nhà thiết kế cần phải tạo ra điểm nhấn và khác
biệt giữa một loạt sản phẩm khác.
Muốn làm được điều này cần phải tìm hiểu
kỹ thị trường từ bước định vị đến việc thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu hiệu quả.
Sự đa dụng
Ngoài việc bảo vệ, giới thiệu sản phẩm mà
bao bì còn chứa các nhân tố tác động đến khách hàng. Bao bì sữa tắm ngày nay
thường có thêm móc để treo trong phòng tắm tiện lợi. Nắp đậy của của những chai
Comfort làm mềm vải có thêm chức năng làm mức đo lượng sử dụng.
Chức năng bảo vệ
Bao bì luôn có chức năng bảo vệ sản phẩm
bên trong. Tuy nhiên nhiều bao bì đã không xem trọng chức năng này. Bao bì phải
được thiết kế sao cho bảo vệ được sản phẩm của mình một cách an toàn nhất.
Sự hoàn
chỉnh
Yếu tố này giúp cho việc thiết kể kiểu
dáng bao bì phù hợp với sản phẩm bên trong của nó và điều kiện sử dụng sản phẩm
đó. Bao bì phải thích hợp với việc treo hoặc trưng bày trên kệ bán hàng, có thể
dễ dàng để trong hộp carton. Bao bì dành cho thức ăn phải để được vào tủ lạnh
vừa vặn và không tốn không gian.. Bút viết dành cho trẻ em phải khác với bút
viết dành cho nguời lớn. Bút để kẹp trên áo khác với bút cất trong cặp.
Rất nhiều yếu tố mà khách hàng quan tâm
cần phải được nhà thiết kế xem xét một cách tỉ mỉ để tạo cho bao bì một sự hoàn
thiện tránh mọi khuyết điểm không đáng có. Sẽ có sự lựa chọn nên nhấn mạnh điểm
nào giữa sự tiện lợi, sự nổi bật hay sự đa dụng để tạo ra sự hoàn chỉnh cho sản
phẩm.
Sự hấp dẫn
Trong một số lĩnh vực kinh doanh, thiet ke bao bi phải thể hiện được sự
hấp dẫn, lôi cuốn, và nhấn mạnh các đặc tính của sản phẩm. Bao bì trong những
ngành mỹ phẩm có thể được xem như một phần của sản phẩm tạo ra giá trị cộng
thêm cho khách hàng.
Sản phẩm dành cho nam giới thì bao bì
phải thể hiện được sự nam tính , còn sản phẩm dành cho nữ giới cần những đường
nét mềm mại quyến rũ.
Sự cảm
nhận qua các giác quan
Một bao bì ấn tượng là bao bì thu hút
được sự quan tâm và cảm nhận tốt của người tiêu dùng về sản phẩm.
Chúng ta thường không chú ý nhiều đến xúc giác của khách hàng mà
chỉ nhấn mạnh vào yếu tố bắt mắt. Nhưng xúc giác lại có vai trò trong việc cảm
nhận về kích cỡ, kết cấu của sản phẩm, chất liệu của bao bì và từ đó ảnh hưởng
đến nhận xét chất lượng sản phẩm.
Do đó, chúng ta không thể bỏ qua bất kỳ
một yếu tố nào vì nó sẽ làm mất đi một lợi thế so với đối thủ cạnh tranh. Việc
vận dụng những yếu tố này cần phải tìm hiểu kĩ nhu cầu và đối tượng khách hàng
hướng đến.
Nguồn: tư vấn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét